Thuế nhập khẩu khẩu ô tô về con số 0% - Giá xe tải HiNo có bị ảnh hưởng không?
Có thể nói chưa năm nào mà ngành ô tô tại Việt Nam lại trải qua nhiều sóng gió như hiện nay khi mà thuế nhập xe trong khu vực ASEAN vào Việt Nam về mức 0%. Vậy thị trường ô tô tại Việt Nam liệu có rẻ hơn không vào năm 2018? Giá xe tải HiNo liệu có bị ảnh hưởng?
Lượng tiêu thụ ô tô nhập khẩu sẽ tăng cao khi thuế giảm
Theo thông tin của Hiệp Định Thương Mại Hàng Hóa ASEAN khi thuế nhập xe nguyên chiếc về Việt Nam từ 30% năm 2017 giảm xuống còn 0% vào năm 2018,  các dòng xe tải nhẹ  và xe bán tải  giảm từ 5% về con số 0% khiến cho giá xe tại Việt Nam cũng giảm mạnh. Tuy nhiên, việc cắt giảm thuế ô tô có phải là nguyên nhân duy nhất tạo ra những biến động lớn trên thị trường ô tô hiện nay hay không?
Như chúng ta đã biết hầu như tất cả các dòng xe hiện nay trên thị trường Việt Nam đều được nhập khẩu từ khu vực ASEAN và phần lớn là được nhập khẩu tại thị trường Thái Lan, Indonesia và Hoa Kỳ…. Cùng các dòng xe tải có trọng lượng nhỏ đến dòng xe bán tải cũng được nhập khẩu hoàn toàn từ khu vực ASEAN mặc dù vẫn chưa gỡ bỏ hàng rào thuế quan.  Song, đến năm 2018 khi thuế nhập khẩu ô tô giảm xuống còn 0% từ khu vực ASEAN tạo ra sức ép cạnh tranh khá lớn từ các quốc gia láng giềng như indonesie và Thái Lan. 
giá xe tải hino
giá xe hino việt nam
Việc thuế nhập khẩu ô tô giảm nên việc điều chỉnh giá dẫn đến những điều chỉnh về giá bán của xe ô tô theo đó cũng bị biến động. Không chỉ riêng các dòng xe con, xe bán tải mà ngay cả những dòng giá xe tải HiNo ở việt nam  cũng bị ảnh hưởng không nhiều thì ít. Tuy nhiên, không phải dòng xe nào cũng được được tiêu thụ mạnh với những biến động của thuế hiện nay. Và chỉ có một trong những mẫu xe được nhập khẩu trong khu vực ASEAN được bán chạy phải kể đến dòng xe bán tải Ford Ranger. Còn những dòng xe khác thì nhìn chung cũng không có nhiều thay đổi. Điều này chứng minh được rằng dù thuế giảm cũng chưa chắc khiến các dòng xe khác tăng mạnh.
Vậy có nên chờ khi thuế giảm mới mua xe hay không?
Để tránh việc Việt Nam trở thành một trong những thị trường tiêu thụ ô tô lớn nhất  trong khối ASEAN thì các cơ quan, ban ngành có liên quan đã đưa ra các giải pháp phù hợp. Và một trong những giải pháp được chú trọng đó là yêu cầu các doanh ngiệp ô tô Việt Nam phải tự sản xuất được các  thành phần chủ lực cơ bản. Bên cạnh đó khi chi phí sản xuất ô tô tại Việt Nam đang cao hơn nhiều so với các nước trong khối ASEAN thì nhiều chủ doanh nghiệp cho rằng chúng ta nên chọn cách sản xuất ô tô tại các nước trong khối ASEAN rồi nhập về. 
Trên thực tế, thì Bộ Công Thương lại đưa ra những giải pháp khác để ổn định thị trường ô tô Việt Nam hiện nay trước tình hình thuế giảm. Đó là việc đẩy mảnh phát triển công nghiệp ô tô trong nước, hạn chế việc nhập khẩu xe. Đẩy mạnh ngành công nghiệp lắp ráp xe ô tô tại các bộ phẩn chủ lực. 
Nhưng quan trọng là để có được mức ưu đãi thuế hấp dẫn đó thì  dòng xe đó phải đạt được tỷ lệ nội địa hóa phụ tùng ít nhất là 40% khi các hàng xe ô tô công bố những thông số về kỹ thuật. Cho nên cũng không thể khẳng định được tất cả các dòng xe khi nhập khẩu về Việt Nam đều sẽ áp dụng mức thuế là 0% vào năm 2018 tới. Bởi đó là một viễn cảnh lý tưởng khó có thể thành hiện thực khi mà chỉ có yếu tố thuế suất tác động vào.  Do đó người tiêu dùng  cũng như các doanh nghiệp vẫn nên cân nhắc khi lựa chọn mua các dòng xe lớn như xe tải HiNo hay xe cá nhân phải dựa vào hoàn cảnh thực tế chứ đừng chờ đợi khi thuế giảm vào năm 2018. 
 
  • Chủ đề:
  • Ngày đăng: 06-09-2017
  • Lượt xem: 73
Hotline: 0985.533.828 Top